TỔNG QUAN VỀ GIÁO DỤC TRUNG HỌC Ở ĐỨC

Đi học và sinh sống ở nước ngoài trong một khoảng thời gian thúc đẩy sự phát triển của thanh thiếu niên và đảm bảo một tương lai tươi sáng cho họ trong thị trường việc làm ngày càng mang tính quốc tế. Chương trình "Đi học ở Đức" của chúng tôi hướng tới các học sinh có năng lực trong độ tuổi từ 10 đến 17 và cung cấp cho họ cơ hội tham gia các lớp học trong các trường nội trú của Đức. Mục tiêu chúng tôi đặt ra là giúp sinh viên quốc tế hoàn thành việc học trung học ở Đức và tốt nghiệp với chứng chỉ  "Abitur" (A-levels) của Đức, đây đồng thời cũng là tấm vé nhập học Đại học tại Đức cũng như là chìa khoá thành công trong sự nghiệp tại quê nhà. 

Điều kiện tiên quyết

Việc đi học ở nước ngoài là một thách thức lớn đối với sinh viên do nền giáo dục trước đây và tính cách của họ. Ngoài việc phải thể hiện được thành tích học tập tốt, các sinh viên quốc tế cũng phải có kiến thức đầy đủ về tiếng Đức để được nhận vào một trường học của Đức. Đó là lý do tại sao họ được yêu cầu trước hết phải tham gia khóa học tiếng Đức chuyên sâu tại các trung tâm ngoại ngữ của chúng tôi ở Bad Schussenried hoặc Lindenberg

(xem Tờ thông tin II - Khóa học tiếng Đức tại Học viện Humboldt).

Ngoài ra, sinh viên cũng cần phải có trình độ tiếng anh tốt. Tiếng Pháp, Latin hoặc Tây Ban Nha cũng có thể được yêu cầu, mặc dù nhiều trường chấp nhận ngôn ngữ mẹ đẻ nước ngoài tương đương với một ngoại ngữ thứ hai, hoặc sinh viên bắt đầu học ngoại ngữ thứ hai khi vào nhập học.

Hệ thống trường học của Đức

Ở Đức, năng lực về trường học và văn hoá đã được trao cho 16 tiểu bang liên bang, do đó có sự khác biệt nhỏ trong việc học theo liên bang tương ứng. Để giảm bớt sự phức tạp, dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng nhất, có thể giúp bạn hiểu được hệ thống chung của giáo dục Đức và để nhận ra sự khác biệt có thể có so với nền giáo dục tại nước bạn:

i) Khoá học về giáo dục phổ thông 

- Trẻ em đi học tiểu học đến hết lớp 4 

- Từ lớp 5 trở lên, học sinh có thể lựa chọn một trong ba hướng học tập ("Hauptschule", "Realschule", "Gymnasium") dựa trên hiệu suất học tập ở cấp tiểu học

- Chúng tôi tập trung vào giới thiệu cho bạn về "Gymnasium", nhằm chuẩn bị cho sinh viên theo học đại học tại Đức

- Học theo "Gymnasium" bao gồm trình độ trung học cơ sở ("Sekundarstufe I", các lớp 5-10) và trình độ trung học phổ thông ("Sekundarstufe II")

- Sau khi cải cách trường học một vài năm trước đây, cấp trung học phổ thông bao gồm hai năm (lớp 11-12) thay vì ba năm (11-13), đã được thông qua bởi 15 trong số 16 bang liên bang (ngoại trừ: Rhineland-Palatine ); hệ thống mới này được gọi là "G8" (nghĩa là 8 năm cho đến khi "Abitur") so với "G9" (9 năm cho đến khi "Abitur")

- Cấp độ trung học phổ thông là giai đoạn chuẩn bị cho chứng chỉ "Abitur" của Đức (A-levels, chứng chỉ trình độ vào đại học): điểm cuối cùng của "Abitur" bao gồm các bài kiểm tra "Abitur" bằng văn bản và bằng miệng (khoảng 30%) và các dấu hiệu của giai đoạn chuẩn bị từ lớp 11 trở đi (khoảng 70%)

- Vì lý do này, sinh viên quốc tế có trình độ tiếng Đức thấp hơn người bản xứ (C2) thường không thể bắt đầu sự nghiệp học ở Đức trong giai đoạn đủ tiêu chuẩn, tức là ở lớp 11 (hệ thống G8)

ii) Các môn học tâp trung ở trường

Các trường học của Đức tập trung vào giáo dục nền tảng cơ bản đa dạng, tức là sẽ không có các môn học mang tính chuyên ngành cho đến khi lên đến Đại học (các môn học chuyên ngành như kinh doanh, luật, kỹ thuật ... không phải là một phần của giáo dục ở Đức) 

Tuy nhiên, cũng vẫn có một số ít các môn chuyên ngành ở các cấp trung học phổ thông,  nghĩa là  sinh viên có thể định hướng một con đường học vấn nhất định (ví dụ như hướng tới ngôn ngữ hay hướng tới các môn khoa học tự nhiên) hoặc lựa chọn giữa các môn học nhất định ( ví dụ như chọn một trong các môn địa lý / lịch sử / khoa học xã hội hoặc hai trong số các môn sinh học / hóa học / vật lý / tin học); Việc lựa chọn phụ thuộc vào trường tương ứng. Một số trường có thể đề nghị những sinh viên nổi bật chú trọng vào các môn học sở thích (ví dụ như âm nhạc, mỹ thuật, kinh tế, ngôn ngữ, khoa học tự nhiên) nhưng tất cả sinh viên đều phải học các môn chính như tiếng Đức, tiếng Anh, toán học, ngôn ngữ nước ngoài thứ hai, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội vv

iii) Xếp hạng trường học

Các trường học Đức khó có thể được xếp hạng theo chất lượng hoặc danh tiếng của trường. Nói chung, các trường dạy tiếng Đức cung cấp chất lượng giáo dục cao. Mặc dù các trường tư thục tồn tại chủ yếu dựa vào học phí nhưng không có sự cạnh tranh giữa các trường học, mà họ hợp tác với nhau trên tinh thần bình đẳng.

Không có sự khác biệt về chất lượng giữa "Abitur" ở trường này hay trường khác, nghĩa là bất kể một học sinh học tại trường tư thục hay trường công lập hoặc tại trường học có truyền thống lâu đời hoặc một trường học tương đối mới, "giá trị" Abitur là như nhau!

iv) Các "Abitur" (A-levels) và nhập học đại học ở Đức

- Chứng chỉ tốt nghiệp "Abitur" là điều kiện đủ để sinh viên nộp đơn xin học đại học tại Đức (các trường đại học và cao đẳng khoa học ứng dụng)

- Nhìn chung, Đơn xin học đại học với "Abitur" không bị hạn chế:

      * Cho bất kỳ bang nào ở Đức, nghĩa là một sinh viên vượt qua "Abitur" ở Bắc Rhine- Westphalia có thể nộp đơn xin học tại một trường đại học ở Bavaria

      * Đối với bất kỳ môn học nào, tức là một sinh viên có hồ sơ ngôn ngữ ở trường có thể đăng ký học về khoa học tự nhiên, kỹ thuật hoặc kinh doanh

      * Cho bất kỳ trường đại học nào, tức là người nộp đơn cho một trường đại học ở Munich (Bavaria) không nhất thiết phải là học sinh từ các trường đại học Munich hoặc Bavarian 

Các  hạn chế tiếp nhận sinh viên của trường đại học có thể là do điểm số cuối cùng của "Abitur" nếu một khóa học tại một trường đại học nhất định hạn chế số lượng sinh viên tham gia, tức là chỉ những ứng viên có điểm cao nhất hoặc đáp ứng được mức điểm yêu cầu( ví dụ 1,7) mới được phép học môn học tương ứng. 

Liên hệ ngay với Hà Phương IED để biết thêm thông tin chi tiết về Giáo dục tại Đức nhé! 

Du học |